วันจันทร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ข่าวประจำสัปดาห์ที่6

E-Book หนังสือยุคใหม่ที่อาจจะมาแทนกระดาษ

สังคมไร้กระดาษ (Paperless) เป็นแนวคิดการคาดการณ์ทางสารนิเทศศาสตร์ที่เกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1975 ผ่านบทความหนึ่งที่ตีพิมพ์ใน Business Week ภายหลังจากการกำเนิดของเครื่องพีซี(PC-Personal Computer) ขณะเดียวกันข้อมูล ข่าวสารต่างๆ ก็สามารถเก็บไว้ในฐานข้อมูลรูปแบบต่างๆ ในลักษณะดิจิตอลแทนการตีพิมพ์ลงกระดาษ โดยคาดการณ์กันว่าในอนาคตสังคมมนุษย์จะเลิกใช้กระดาษทั้งการพิมพ์เพื่ออ่าน และการเขียน

ในยุคที่ทุกสำนักงานมี เครื่องอินเตอร์เนตความเร็วสูงใช้กันทุกคน, สังคมบนโลกเสมือนก็แพร่ขยายมากขึ้นอย่างเป็นประวัติการณ์ภายหลังการเกิด เว็บไซต์ประเภท Blog แนวคิดดังกล่าวดูจะได้รับการตอกย้ำมากขึ้นกว่าสมัยอดีต และล่าสุดกับผลิตภัณฑ์ประเภท E-Books เครื่องที่สามารถดาวน์โหลดหนังสือต่างๆ มาอ่านได้บนหน้าจอในลักษณะไฟล์แบบ Pixel


บทความจากรอยเตอร์ เรื่อง E-books read well, but readers prefer paper เป็นการรายงานสถานการณ์ปัจจุบันของเครื่องมือประเภท E-Book ที่แม้ปัจจุบันจำนวนสมาชิกหนังสือพิมพ์จะน้อยลงจากการเปิดอ่านทางอินเตอร์ เนตแทน แต่ตรงกันข้ามกับยอดขายของผู้อ่านหนังสือทางสื่ออิเล็คทรอนิคส์ที่ยังไม่อาจ เทียบได้เลยกับตลาดหนังสือที่ตีพิมพ์บนแผงทั่วไป(อ่านต่อ)

ที่มา : http://blog.eduzones.com/nunthida/2628

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น